กรณีศึกษา : มังกร ๕ เล็บ



บ้านของคุณประเสริฐเป็นคฤหาสน์ใหญ่โต ความที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน จึงจัดบ้านสไตล์ออกจีน นับตั้งแต่รถเข้าอาณาเขตรั้ว ก็เห็นรูปสลักมังกรไม้ตัวใหญ่แยกเขี้ยวอยู่หน้าบ้าน 

ทางขึ้นบันไดเหมือนท้องพระโรง โอ่โถง เป็นบันไดหินอ่อน ซ้ายขวาเป็นอ่างบัวขนาดมหึมา เมื่อขึ้นบันไดที่มีอยู่ห้าขั้น ก็เป็นเสาสองต้นใหญ่ตระหง่านเหมือนผู้พิทักษ์ทั้งสองข้าง ถัดไปเป็นผนังบ้านที่เป็นกระจกสีลายมังกร เมื่อผ่านประตูบ้านเข้าไป ภายในแบ่งออกเป็นสองด้าน ด้านซ้ายเป็นโต๊ะยักษ์ลายมุก ขนาบด้วยแจกันกังไสขนาดมหึมา ส่วนด้านขวาเป็นชุดรับแขกลายมุกสลับมังกร นั่งลงไปแล้วเกิดความรู้สึกกลัวมังกรกัด คุณประเสริฐ ลูกชาย และภรรยาที่มีโหวงเฮ้งเป็นมังกรชัดๆ รอต้อนรับอาจารย์อยู่

สังเกตเพียงเท่านี้ แทบจะบอกได้ว่าคุณประเสริฐกำลังประสบสภาวะที่เรียกว่า “เกินกำลัง” เพราะลักษณะบ้าน “เกินตัว”  แถมคนในบ้านหงุดหงิดเข้าใส่กัน ไม่อยากพูดคุยกัน เพราะอิทธิพลความยิ่งใหญ่ของสถานที่ที่ข่มคนในบ้าน ซึ่งโดยปรกติ สัญชาติญาณของบุคคลนั้น  ไม่ชอบการถูกข่ม โดยเฉพาะคนที่มีความสามารถด้วยแล้ว จะเกิดความรู้สึกหงุดหงิดฮึดฮัดทันที และนี่ก็คือ อาการของคนที่ถูกเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของตนเองข่ม แถมบุคลิกของตนเองจะถูกตัดทอนให้คลายความหนักแน่นลง และขาดความเชื่อมั่นในตัวเองในที่สุด

เมื่ออาจารย์สอบถาม ทุกอย่างก็เป็นไปตามนั้น จนถึงเหตุการณ์ที่ไม่พึงปรารถนามากที่สุด คือรายจ่ายมากกว่ารายรับ เพราะลักษณะบ้านที่เกินกำลัง หมายถึง การทำอะไรเกินตัว ทำให้สภาวะเงินในบ้านมีแต่ไหลออก และกินไปถึงสภาพกิจการของตนเองด้วย เรียกได้ว่าอยู่ในสภาวะที่กำลังจะไปไม่รอด

คุณประเสริฐได้พาอาจารย์ไปดูห้องทำงานส่วนตัว ด้านหลังของโต๊ะทำงานที่ดูอลังการนั้น เป็นกระจกสีแกะลวดลายมังกรผงาดอยู่บนท้องฟ้า ซึ่งคุณประเสริฐเล่าว่าเป็นมังกรห้าเล็บ และมีคนทักว่าเกินตัวเกินวาสนา ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆดังที่กล่าวมาแล้วหรือไม่

อาจารย์ตอบคุณประเสริฐไปว่า ถ้าหากว่าบ้านทั้งหลังของคุณประเสริฐมีมังกรห้าเล็บนี้อยู่เพียงตัวเดียวก็ไม่มีผลอะไร เพราะปัจจุบัน เราอยู่ในประเทศไทย ภาพประดับอันงดงามที่แสดงถึงพลังอำนาจของตัวบุคคล ก่อให้เกิดพลังฮึกเหิมในการทำงานเพียงอย่างเดียว มังกร หมายถึงอำนาจวาสนา หากว่าคุณประเสริฐไม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ นั่นคือเกินตัว แต่นี่เป็นเจ้าของกิจการ เป็นใหญ่ที่สุด คือเป็นมังกรได้ เราก็เอาไว้ได้ แต่ว่าความจริงที่ปรากฏ มันไม่ใช่อย่างนั้น ตั้งแต่หน้าบ้านมาตลอดทางที่เข้ามา มีมังกรโดยตลอด เรียกได้ว่าเป็นดงมังกร ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ให้คุณประเสริฐลองนึกภาพที่ว่า คุณประเสริฐกำลังนั่งในดงงูจงอาง แถมเอางูจงอางยักษ์มาแยกเขี้ยวอยู่ข้างหลัง ความรู้สึกของคุณประเสริฐจะเป็นอย่างไร คุณประเสริฐก็เข้าใจได้ทันที

สิ่งที่อาจารย์แนะนำคุณประเสริฐต่อไปก็คือ จัดบ้านได้อ่อนโยนลง เมื่อเข้าบ้านมา ต้องรู้สึกว่าตัวคุณประเสริฐเป็นมังกร สำคัญที่สุด และเด่นที่สุด เป็นการสร้างความเชื่อมั่นและควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเดิม 

ความยากของคุณประเสริฐอยู่ที่จะทิ้งมังกรตัวไหน เพราะมันเต็มบ้านเต็มหมด แม้กระทั่งกระจกหน้าต่าง และจะเอาไปไว้ที่ไหน อาจารย์จึงแนะนำว่าให้บริจาคเข้าศาลเจ้าที่กำลังสร้าง บริจาคเป็นประตูหน้าต่างไปเลย นอกจากเอามังกรไปไว้ที่ดี เป็นการสร้างฐาน และคติที่ว่า เอามังกรสัตว์เทพนิยายที่เป็นของสูงไปไว้ในที่ดี ตัวเราก็จะได้ดี ทั้งเป็นการสร้างวิหารทาน เพราะคติของมหายานหรือเถรวาทก็เป็นคติเดียวกัน คือวิหารทานเป็นบุญอันสูงสุด และแนะว่าให้เหลือมังกรห้าเล็บไว้ตัวเดียวในห้องทำงาน กับภรรยาที่มีโหงวเฮ้งเป็นลักษณะมังกร

หลังจากนั้นอีกหลายเดือนต่อมา คุณประเสริฐโทรมารายงานว่า หลังจากที่ตัดสินใจได้เด็ดขาดจัดบ้านตามแนวที่อาจารย์สอน เขาก็เห็นผลทันที มีออร์เดอร์เข้า ทำให้รายรับมากขึ้น สถานการณ์ที่เขาคิดว่าควบคุมไม่ได้ก็จัดการได้เรียบร้อย

หมายเหตุ เดิมในประเทศจีน จะถือว่า มังกร ๕ เล็บ สำหรับพระมหากษัตริย์เท่านั้น  เชื้อพระวงศ์ ขุนนางชั้นผู้ใหญ่ ใช้มังกร ๔ เล็บ รองลงมาหรือเศรษฐี ใช้มังกร ๓ เล็บ